Bán chạy nhất
Bán chạy nhất
Bán chạy nhất
Bán chạy nhất
Bán chạy nhất
Bán chạy nhất
Bán chạy nhất
Các GPU chuyên nghiệp dựa trên Ampere mới của Nvidia, Nvidia RTX A4000 và RTX A5000, mang đến một bước tiến lớn so với dòng Quadro RTX dựa trên Turing. Với nhiều bộ nhớ hơn và khả năng xử lý nâng cao đáng kể, chúng hứa hẹn sẽ giải quyết vấn đề đòi hỏi khả năng truy tìm tia thời gian thực, kết xuất GPU và quy trình công việc VR.
Nếu như các bạn còn nhớ thì đó là vào khoảng thời gian tháng 2 năm 2021, đã có những bài đánh giá Nvidia RTX A5000, GPU dành cho máy tính để bàn chuyên nghiệp đầu tiên dựa trên kiến trúc ‘Ampere’ của Nvidia. Với 48 GB bộ nhớ và hàng loạt sức mạnh xử lý, card đồ họa 300W khe cắm kép được thiết kế cho các quy trình hình ảnh hóa đòi hỏi khắt khe nhất - hãy nghĩ đến các cặp song sinh kỹ thuật số quy mô thành phố hoặc hình ảnh hóa sản phẩm phức tạp bằng cách sử dụng kết cấu rất trung thực, chẳng hạn như những hình ảnh được chụp từ thực - quét cuộc sống.
Tất nhiên, Nvidia RTX A5000 hoàn toàn có hiệu năng sử dụng vượt quá mức cần thiết đối với hầu hết các kiến trúc sư hoặc nhà thiết kế sản phẩm, những người chỉ đơn giản muốn có một GPU có khả năng render realtime, kết xuất GPU hoặc VR. Và đây là lúc mới cần đến sự xuất hiện của Nvidia RTX A4000 và Nvidia RTX A5000.
Được công bố tại sự kiện Nvidia’s GTC năm nay, PCIe Gen 4 ‘Ampere’ Nvidia RTX A4000 và Nvidia RTX A5000 là những sản phẩm thay thế cho PCIe Gen 3 ‘Turing’ Nvidia Quadro RTX 4000 và Quadro RTX 5000, ra mắt vào năm 2019.
RTX A4000 và A5000 là card đồ hoạ ‘Quadro’ chỉ ở mức tầm trung về mọi mặt, trừ tên gọi. Dòng card đồ hoạ làm việc chuyên nghiệp Quadro lâu đời của Nvidia đã bị chính nhà sản xuất này khai tử, nhưng các tính năng vẫn giữ nguyên trên những dòng card RTX A và các dòng RTX không có từ Quadro nhưng vẫn mang đầy đủ các tính năng và dáng dấp của dòng card Quadro thuần gốc.
Cả hai mẫu card đồ hoạ này đều cung cấp nhiều bộ nhớ hơn so với các đối tác GeForce thông thường của chúng, là vấn đề tiêu chuẩn trong các máy trạm của Dell, HP và Lenovo và đi kèm với các trình điều khiển chuyên nghiệp có chứng nhận ISV cho một loạt các ứng dụng CAD / BIM.
Và với giá đường phố ước tính là 1.000 đô la cho Nvidia RTX A4000 và 2.250 đô la cho Nvidia RTX A5000, chúng có thẻ giá dễ chịu hơn nhiều so với Nvidia RTX A5000 có giá 4.650 đô la.
Với 16 GB bộ nhớ GDDR6 ECC, Nvidia RTX A4000 cung cấp một bước tiến lớn so với 8 GB Quadro RTX 4000. 8 GB là tốt cho các quy trình công việc viz chính thống nhưng đối với các dự án lớn và có độ phức tạp hơn thì nó sẽ là không đủ, vì vậy dung lượng 16 GB trong một GPU chuyên nghiệp 1.000 đô la là một bước tiến lớn. Trước đây, 16 GB chỉ có trên Quadro RTX 5000 dựa trên ‘Turing’.
Như bạn mong đợi từ kiến trúc ‘Ampere’ mới của Nvidia, Nvidia RTX A4000 cũng mang đến một cải tiến đáng kể trong quá trình xử lý. Điều này có thể thấy ở tất cả các khu vực của GPU với nhiều lõi CUDA hơn để xử lý chung, lõi Tensor thế hệ thứ ba cho các hoạt động AI và lõi RT thế hệ thứ hai để dò tia dựa trên phần cứng. Nó dẫn đến sự gia tăng hiệu suất đáng kể trong nhiều ứng dụng khác nhau.
Hơn nữa, vì Nvidia RTX A4000 là GPU một khe cắm với mức tiêu thụ điện năng tối đa là 140W được phân phối thông qua một đầu nối PCIe 6 chân duy nhất, nên nó có sẵn trong một loạt các kiểu dáng máy trạm để bàn. Điều này bao gồm các tháp nhỏ gọn như HP Z2 Tower G8 và Dell Precision 3650.
> Đánh giá hiệu năng i7 11700K - Quá mạnh nhưng không dành cho Gamer???
Tham khảo thêm:
- Unbox Leadtek RTX A5000 - Tiệm cận sự chuyên nghiệp
- Các mẫu GPU ARC cao cấp hơn của Intel sẽ có thể cạnh tranh về giá với Nvidia GPU
- GPU ảo – vGPU (virtual GPU) là gì? - nguyencongpc
Bo mạch có bốn cổng DisplayPort 1.4a và có thể điều khiển tối đa bốn màn hình ở độ phân giải 5K. Nó được làm mát bằng một quạt loại 'blower' duy nhất, hút không khí mát từ phía trên và dưới của card, đẩy nó qua bộ tản nhiệt và sau đó trực tiếp ra khỏi phía sau khung máy trạm. Điều này trái ngược với hầu hết các GPU GeForce tiêu dùng sử dụng quạt hướng trục giúp tuần hoàn không khí bên trong máy.
Mỗi thiết kế đều có những ưu và nhược điểm, nhưng một quạt thổi có nghĩa là bạn có thể xếp các thẻ trong khung máy mà không cần phải chừa khoảng trống giữa chúng. Điều này có nghĩa là bạn có thể có được mật độ GPU rất tốt bên trong một khung máy cỡ trung bình.
Ví dụ: Với Lenovo ThinkStation P620 sử dung CPU AMD Threadripper Pro, bạn có thể nhận được bốn card Nvidia RTX A4000s cùng gắn trên bo mạch chủ, đây có thể là một đề xuất rất thú vị cho kết xuất GPU. Mặc dù RTX A4000 không hỗ trợ NVlink (vì vậy không có bộ nhớ GPU tổng hợp) 16 GB vẫn là một số lượng tốt và hai, ba hoặc bốn RTX A4000 có thể hoạt động tốt về giá cả / hiệu suất so với RTX mạnh mẽ hơn A5000 hoặc A6000.
Một trường hợp sử dụng tiềm năng khác cho đa GPU mật độ cao là ảo hóa máy trạm bằng cách sử dụng truyền qua GPU, trong đó mỗi người dùng nhận được một GPU chuyên dụng. Một lần nữa, quy trình làm việc này có vẻ rất phù hợp với Lenovo ThinkStation P620, có thể được định cấu hình với tối đa 64 lõi CPU và 2TB bộ nhớ.
Các tính năng viz chuyên nghiệp khác bao gồm hỗ trợ 3D Stereo, Nvidia Mosaic cho các giải pháp đa màn hình chuyên nghiệp và Quadro Sync II, một thẻ bổ trợ có thể đồng bộ hóa màn hình và đầu ra hình ảnh từ nhiều GPU trong một hệ thống duy nhất hoặc trên một cụm hệ thống.
Với 24 GB bộ nhớ GDDR6 ECC, Nvidia RTX A5000 chỉ tăng 50% bộ nhớ so với Quadro RTX 5000 mà nó thay thế.
Giống như Nvidia RTX A4000, nó cung cấp một nâng cấp đáng kể trong tất cả các lĩnh vực xử lý - lõi CUDA, Tensor và RT.
Đây là bo mạch có chiều cao gấp đôi, với mức tiêu thụ điện tối đa là 230W mà nó lấy từ PSU thông qua đầu nối PCIe 8 chân, nhưng nó vẫn có sẵn trong các tháp nhỏ gọn.
Bo mạch này cũng có bốn cổng DisplayPort 1.4a và được làm mát bằng một quạt loại ‘quạt gió’ duy nhất, nhưng chỉ hút không khí mát từ một mặt của thẻ.
Nvidia RTX A5000 hỗ trợ tất cả các tính năng tương tự như Nvidia RTX A4000 nhưng khác ở hai lĩnh vực chính.
Thứ nhất, nó hỗ trợ Nvidia NVLink, vì vậy bộ nhớ GPU có thể được mở rộng lên 48 GB bằng cách kết nối hai GPU 24 GB với nhau.
Thứ hai, nó hỗ trợ Nvidia RTX vWS (phần mềm máy trạm ảo) để có thể cung cấp nhiều phiên bản máy trạm ảo hiệu suất cao cho phép người dùng từ xa chia sẻ tài nguyên. Ví dụ: trong Lenovo ThinkStation P620, bạn có thể có mật độ người dùng CAD / BIM rất cao, những người chỉ cần hiệu suất RTX cao cấp theo thời gian
Top card màn hình có thể bạn quan tâm:
- ▷ Card Màn Hình Leadtek NVIDIA Quadro RTX A4000 16GB
- Card Màn Hình Leadtek NVIDIA Quadro RTX A5000
- Card màn hình NVIDIA Quadro RTX A4500 20GB GDDR6
Những thử nghiệm khi đặt Nvidia RTX A4000 và Nvidia RTX A5000 thông qua một loạt các điểm chuẩn ứng dụng trong thế giới thực, để kết xuất GPU, hiển thị thời gian thực và 3D CAD.
Tất cả các thử nghiệm đều được thực hiện bằng máy Scan 3XS GWP-ME A132R dựa trên AMD Ryzen ở độ phân giải 4K (3.840 x 2.160) sử dụng trình điều khiển 462.59 Nvidia mới nhất.
Thông số kỹ thuật đầy đủ có thể được nhìn thấy bên dưới. Sẽ sớm có một bài đánh giá chi tiết sau đó.
Để so sánh, cấu hình PC đã sử dụng hai thế hệ GPU Nvidia pro đời ‘4000’ gần đây nhất - 8 GB ‘Turing’ Nvidia Quadro RTX 4000 (từ năm 2019) và 8 GB ‘Pascal’ Nvidia Quadro P4000 (từ năm 2017).
Ba đến bốn năm là một chu kỳ nâng cấp khá điển hình trong các máy trạm, vì vậy mục đích ở đây là đưa ra một ý tưởng tốt về việc tăng hiệu suất mà người ta có thể mong đợi từ một máy cũ hơn.
Trong bài thử nghiệm thì cũng đã ném một số điểm Nvidia RTX A5000 vào đó. Chúng được thực hiện trên hai máy trạm khác nhau với Threadripper Pro 3970X 32 lõi và CPU Intel Xeon W-2125 lõi tứ.
Mặc dù cả hai CPU đều có tần số và hướng dẫn trên mỗi xung nhịp (IPC) thấp hơn, kết quả vẫn cho ta một ý tưởng khá tốt về hiệu suất so sánh, đặc biệt là trong phần mềm kết xuất GPU.
Chỉ hơn hai năm kể từ khi Nvidia giới thiệu ‘Turing’ Nvidia Quadro RTX, GPU chuyên nghiệp đầu tiên của hãng với tính năng ray tracing.
Trong một lần ra mắt gà và trứng cổ điển, có rất ít ứng dụng hỗ trợ RTX hồi đó, nhưng điều này hiện đã thay đổi. Đối với thiết kế viz, có Chaos V-Ray, Chaos Vantage, Enscape, Unreal Engine, Unity, D5 render, Nvidia Omniverse, Autodesk VRED, KeyShot, Siemens NX Ray Traced Studio, Solidworks Visualize, Catia Live render và những thứ khác.
Nvidia RTX đã mang đến cho việc kết xuất GPU một khởi đầu lớn và trong khi có sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các CPU cực kỳ mạnh mẽ như AMD Threadripper 64 lõi [Pro], chúng ta đang thấy sự thâm nhập sâu hơn của các công cụ kết xuất GPU, đặc biệt là trong quy trình làm việc thân thiện với kiến trúc sư / kỹ sư / nhà thiết kế sản phẩm .
Nvidia RTX đang được sử dụng để tăng tốc ồ ạt các trình kết xuất dấu vết tia viz tập trung cổ điển như V-Ray, KeyShot và Solidworks Visualize, mà những người đã thực hiện kiểm tra bên dưới. Tuy nhiên, một số phát triển thú vị hơn đang đến từ lĩnh vực AEC trong các công cụ như Enscape, Chaos Vantage và Unreal Engine, những công cụ này thực sự làm cho việc dò tia theo thời gian thực. Ví dụ, Vantage được xây dựng từ đầu để theo dõi tia thời gian thực, do đó có thể tối đa hóa việc sử dụng các lõi RT trong GPU mới.
> Có nên CHỜ RTX 4000 series ra mắt không? | Hỏi đáp #39
V-Ray là một trong những phần mềm làm việc về dựng hình dựa trên vật lý phổ biến nhất, đặc biệt là trong hình dung kiến trúc. Đội ngũ thực hiện bài test đưa các thẻ mới vượt qua các bước của chúng bằng cách sử dụng điểm chuẩn V-Ray 5 có thể tải xuống miễn phí, có các bài kiểm tra dành riêng cho GPU Nvidia CUDA, GPU Nvidia RTX cũng như CPU.
Kết quả thật ấn tượng. Trong bài kiểm tra CUDA, Nvidia RTX A4000 nhanh hơn 1,62 lần so với Nvidia Quadro RTX 4000 thế hệ trước và trong bài kiểm tra RTX nhanh hơn 1,70 lần. Dẫn đầu so với Quadro P4000 dựa trên Pascal không có gì là khổng lồ - nhanh hơn 3,53 lần trong bài kiểm tra CUDA. Vì P4000 không có lõi RT chuyên dụng nên nó không thể chạy thử nghiệm RTX.
Nâng cấp lên Nvidia RTX A5000 sẽ giúp bạn tăng thêm sức mạnh. So với Nvidia RTX A4000, nó nhanh hơn từ 1,27 đến 1,37 lần.
Điều thú vị là RTX A5000 không thua xa RTX A5000, vốn đắt hơn gấp đôi.
KeyShot, một công ty kết xuất hàng đầu của CPU, là một người mới tương đối với thế giới kết xuất GPU. Nhưng đó là một trong những cách triển khai khéo léo nhất mà nững người thực hiện bài test từng thấy, cho phép người dùng chuyển đổi giữa hiển thị CPU và GPU chỉ bằng một cú nhấp chuột.
Trong tiêu chuẩn Keyshot 10, một phần của KeyShot Viewer miễn phí, bước nhảy vọt về hiệu suất thậm chí còn đáng kể hơn so với V-Ray. Nvidia RTX A4000 và Nvidia RTX A5000 vượt trội hơn Quadro RTX 4000 lần lượt là 1,89 và 2,51. Và RTX A5000 chỉ chậm hơn 20% so với RTX A5000.
Tên của trình kết xuất vật lý dựa trên tăng tốc GPU này hơi gây hiểu nhầm vì nó hoạt động với nhiều ứng dụng hơn ứng dụng CAD cùng tên. Nó có thể nhập các mô hình từ Creo, Solid Edge, Catia và Inventor, cũng như một số định dạng trung tính.
Kể từ bản phát hành năm 2020, phần mềm đã hỗ trợ lõi Nvidia RT và lõi Tensor để cải thiện hiệu suất hiển thị với GPU Nvidia RTX. Người dùng có thể chọn hiển thị cảnh có hoặc không bật chế độ làm giảm âm lượng.
Khử nhiễu là một kỹ thuật xử lý hậu kỳ dựa trên máy học để lọc nhiễu từ các hình ảnh chưa hoàn thành / nhiễu và là nền tảng cho nhiều ứng dụng tăng tốc RTX. Nó có nghĩa là bạn có thể có được các kết xuất đẹp hơn với số lần kết xuất ít hơn đáng kể.
DS Solidworks tính toán rằng nếu một cảnh thường xuyên cần 500 lần đi qua mà không có bộ khử nhiễu, thì bạn có thể đạt được chất lượng hiển thị tương tự với 50 lần có bật bộ khử nhiễu.
Những người thực hiện đã thử nghiệm mô hình ô tô Camaro 1969 còn tồn kho ở độ phân giải 4K với 1.000 lần vượt qua (đã tắt chế độ khử nhiễu) và 100 lần (đã bật chế độ khử nhiễu) được đặt thành chất lượng chính xác. Cả hai cài đặt đều tạo ra kết quả hình ảnh tuyệt vời.
RTX A4000 và RTX A5000 cung cấp 100 lần hiển thị trong 22 giây và 14 giây tương ứng. Đây không phải là cảnh phức tạp nhất nhưng có thể hiển thị ở tốc độ như vậy là khá đáng kinh ngạc và có thể có tác động sâu sắc đến quy trình làm việc. Để so sánh, GPU Quadro P4000 mất 105 giây, vì vậy bạn có thể thấy mọi thứ đã phát triển nhanh chóng như thế nào trong vòng 4 năm vừa qua.
Mặc dù kết xuất GPU là một vai trò quan trọng đối với Nvidia RTX A4000 và Nvidia RTX A5000, 3D thời gian thực sử dụng OpenGL, DirectX và (trong tương lai) Vulkan tiếp tục là một phần rất quan trọng của hình ảnh kiến trúc, với các ứng dụng bao gồm TwinMotion, Lumion, Enscape, Unreal Engine, LumenRT và những thứ khác.
Tất nhiên, ranh giới giữa 3D thời gian thực và dò tia tiếp tục bị mờ. Trên thực tế, trong danh sách trên, chỉ có Lumion và Twinmotion là chưa hỗ trợ RTX, mặc dù nó sẽ sớm ra mắt Twinmotion.
Để kiểm tra tốc độ khung hình, những bài đánh giá đã sử dụng kết hợp phần mềm giám sát bao gồm FRAPS, Xbox Game Bar và MSI Afterburner. Mức độ chỉ thử nghiệm ở độ phân giải 4K (3.840 x 2.160). Ở độ phân giải FHD (1.920 x 1.080), loại GPU này đơn giản là không đủ căng thẳng.
Enscape là một công cụ viz và VR thời gian thực dành cho các kiến trúc sư sử dụng OpenGL và cung cấp đồ họa chất lượng rất cao trong khung nhìn. Enscape đã sử dụng các yếu tố của dò tia trong phần mềm của mình một thời gian. Phiên bản 3.0 được hỗ trợ RTX, vì vậy có thể bật và tắt tính năng dò tia đầy đủ. Các phiên bản sau sẽ sử dụng API Vulkan hiện đại hơn và hỗ trợ dò tia trên cả GPU Nvidia và AMD.
Đối với các thử nghiệm của những reviewer, họ đã sử dụng một cảnh kiến trúc lớn của bảo tàng và khu vực xung quanh của nó trong Enscape 2.6 (không phải RTX). Với 7,5GB, yêu cầu bộ nhớ GPU của mô hình này tương đối cao, nhưng các mô hình Enscape có thể lớn hơn nhiều.
Về hiệu năng, Nvidia RTX A4000 và A5000 mang lại trải nghiệm rất mượt mà với tốc độ lần lượt là 30 và 40 FPS. Tốc độ này nhanh gấp đôi Nvidia Quadro RTX 4000 và nhanh hơn Nvidia Quadro P4000 từ ba đến bốn lần.
Autodesk VRED Professional là công cụ trực quan hóa 3D, tạo mẫu ảo và VR tập trung vào ô tô. Nó sử dụng OpenGL và mang lại hình ảnh chất lượng rất cao trong khung nhìn. Nó cung cấp một số cấp độ khử răng cưa theo thời gian thực (AA), rất quan trọng đối với kiểu dáng ô tô, vì nó làm nhẵn các cạnh của tấm thân. Tuy nhiên, các phép tính AA sử dụng rất nhiều tài nguyên GPU, cả về xử lý và bộ nhớ. Chúng tôi đã thử nghiệm mô hình ô tô của mình với AA được đặt thành 'tắt' và 'siêu cao'.
Xét rằng ứng dụng pro viz này chỉ thực sự chạy hiệu quả trên các GPU chuyên nghiệp siêu cao cấp của Nvidia, thật đáng kinh ngạc khi Nvidia RTX A4000 - thẻ dưới 1.000 đô la - phân phối hơn 30FPS ở độ phân giải 4K với tính năng khử răng cưa trung bình. Nói rằng, những người thực sự vượt qua ranh giới của hình ảnh hóa ô tô vẫn có thể cần Nvidia RTX A5000 cao cấp nhất, đặc biệt cho quy trình làm việc VR độ phân giải cao.
Trong vài năm qua, Unreal Engine đã tự khẳng định mình là một công cụ rất nổi bật cho thiết kế viz, đặc biệt là trong kiến trúc và ô tô. Đây là một trong những ứng dụng đầu tiên sử dụng tính năng theo dõi tia thời gian thực được tăng tốc bằng GPU, nó thực hiện thông qua tính năng theo dõi tia DirectX Ray của Microsoft (DXR).
Bài test đã sử dụng hai bộ dữ liệu để thử nghiệm, cả hai đều có sẵn miễn phí từ Epic Games: nội thất vòm viz của một căn hộ nhỏ và Bộ cấu hình ô tô, có tính năng Audi A5 mui trần. Cả hai cảnh đều được thử nghiệm với tính năng dò tia (DirectX Ray tracing (DXR)) và không (DirectX 12 rasterisation).
Kết quả khá như mong đợi với tỷ lệ tốt giữa tất cả các GPU với DirectX 12 rasterization. Với tính năng theo dõi tia thời gian thực được bật, nói chung hiệu suất sẽ bị ảnh hưởng một cách tự nhiên, nhưng Quadro P4000 thực sự gặp khó khăn khi không có bất kỳ lõi RT nào.
Quá trình thử nghiệm với VRMark, một điểm chuẩn thực tế ảo chuyên dụng sử dụng cả DirectX 11 và DirectX 12. Nó thiên về các trò chơi 3D, vì vậy không hoàn hảo cho nhu cầu của chúng tôi, nhưng sẽ cung cấp một dấu hiệu tốt về hiệu suất mà người ta có thể mong đợi trong 'game engine' các công cụ viz.
Hầu hết các công cụ 3D CAD và BIM có xu hướng bị giới hạn CPU, do đó hiệu suất phần lớn bị tắc nghẽn bởi tần số (GHz) của CPU. Do đó, Nvidia RTX A4000 và Nvidia RTX A5000 thực sự quá mức cần thiết cho hầu hết các ứng dụng CAD và BIM. Chúng không có khả năng mang lại cho bạn hiệu suất 3D tốt hơn đáng kể so với các GPU chính thống khác như Nvidia Quadro P1000 hoặc P2200.
Tuy nhiên, các ứng dụng CAD đang thay đổi và trong tương lai sẽ có thể tận dụng tốt hơn nhiều sức mạnh dồi dào của các GPU cao cấp hơn như RTX A4000 và A5000. Cả Autodesk với Hệ thống Đồ họa Một mới và Dassault Systèmes hiện đang làm việc trên các công cụ đồ họa mới sử dụng các API đồ họa hiện đại hơn như Vulkan. Điều này sẽ không chỉ cải thiện hiệu suất 3D chung mà còn làm cho khả năng dò tia theo thời gian thực có sẵn trực tiếp trong khung nhìn. Vì vậy, mặc dù RTX A4000 / A5000 có thể không mang lại lợi ích hiệu suất đáng chú ý trong CAD ngay bây giờ, nhưng chúng chắc chắn có thể làm như vậy trong tương lai.
Ngoài ra, điều quan trọng cần lưu ý là cả hai GPU sẽ được chứng nhận cho một loạt các ứng dụng CAD / BIM chuyên nghiệp, điều này rất quan trọng đối với một số công ty. Điều này đặc biệt đúng đối với các doanh nghiệp mua 100 hoặc 1.000 máy trạm từ các OEM lớn như HP, Dell và Lenovo và muốn đảm bảo rằng GPU sẽ ổn định và chúng sẽ được nhà phát triển phần mềm hỗ trợ đúng cách.
Chứng nhận là lý do chính khiến một số công ty chọn GPU RTX tập trung vào chuyên nghiệp của Nvidia thay vì các đối tác 'GeForce tiêu dùng' của họ để họ có thể tự tin sử dụng các ứng dụng như Revit, Solidworks, PTC Creo và Siemens NX cùng với các công cụ tập trung vào viz hơn như Chaos V-Ray , Enscape, Luxion KeyShot và Solidworks Visualize.
Mặc dù hầu hết các ứng dụng CAD sẽ không được hưởng lợi từ bất kỳ GPU nào mạnh hơn như Nvidia Quadro P1000 hoặc P2200, Solidworks 2021 là một ngoại lệ. Bằng cách sử dụng OpenGL 4.5, một phiên bản hiện đại hơn của API đồ họa phổ biến, nhiều thuật toán hơn có thể được đẩy lên GPU, do đó sẽ có lợi cho GPU hiệu suất cao hơn.
Mặc dù vậy, ứng dụng vẫn bị giới hạn CPU ở một mức độ nào đó, do đó, lợi ích về hiệu suất mà thẻ mới mang lại cho bạn không lớn bằng bạn nhận được từ một công cụ viz thời gian thực chuyên dụng.
Giống như hầu hết các công cụ CAD, cách phổ biến nhất để xem các mô hình trong Solidworks là ở chế độ bóng mờ với các cạnh. Sử dụng điểm chuẩn SPECapc cho SolidWorks 2021, chúng tôi đã thấy một cải tiến nhỏ, từng thế hệ với phong cách hiển thị này. Nvidia RTX A4000 nhanh hơn 1,10 lần so với Quadro RTX 4000 và nhanh hơn 1,44 lần so với ‘Pascal’ Quadro P4000.
Solidworks cũng có các kiểu hiển thị thực tế hơn để xem các mô hình trong thời gian thực. SolidWorks RealView, vốn chỉ được hỗ trợ bởi GPU chuyên nghiệp, thêm các vật liệu thực tế và hỗ trợ phản xạ môi trường và bóng sàn. Trong khi đó, hiện tượng tắc nghẽn môi trường xung quanh tạo thêm bóng chân thực hơn và giúp làm nổi bật các chi tiết.
Cả hai kiểu xem đều sử dụng nhiều GPU hơn, do đó hiệu suất ít bị giới hạn bởi tần số của CPU. Trong các thử nghiệm của mình, chúng tôi đã thấy lợi ích lớn hơn so với các GPU cũ hơn. Với RealView, Shadows và Ambient Occlusion, Nvidia RTX A4000 nhanh hơn 1,16 lần so với Quadro RTX 4000 và nhanh hơn 1,57 lần so với Quadro P4000.
Chúng tôi không thể kiểm tra Nvidia RTX A5000 vì Solidworks 2021 SP3 không nhận dạng được thẻ. Chúng tôi hy vọng điều này sẽ sớm được khắc phục trong SP4.
Với Nvidia RTX A4000 và A5000 mới, Nvidia đã làm cho kiến trúc GPU ‘Ampere’ của mình dễ tiếp cận hơn với nhiều đối tượng hơn. Đặc biệt, chúng tôi thấy Nvidia RTX A4000 giá dưới 1.000 đô la đánh trúng vị trí thích hợp cho các nhà thiết kế, kỹ sư hoặc kiến trúc sư muốn có khả năng chuyên nghiệp trong quy trình làm việc của họ.
Bước nhảy vọt về hiệu suất từ ‘Turing’ lên ‘Ampere’ (Quadro RTX 4000 to RTX A4000) không có gì là ấn tượng. Trong 3D thời gian thực, mức tăng từ 45% đến 60%, theo thế hệ, dường như là điển hình, với mức tăng thậm chí còn lớn hơn từ tính năng theo dõi tia thời gian thực khi lõi RT và Tensor nâng cao hoạt động. Bước tiến so với ‘Pascal’ Quadro P4000 bốn năm tuổi đơn giản là một hiện tượng, đặc biệt là đối với kết xuất GPU.
Việc trang bị cho RTX A4000 bộ nhớ 16 GB là rất đáng kể. Mặc dù chúng ta thường thấy các mô hình / cảnh vượt qua 8 GB (dung lượng của Quadro RTX 4000 thế hệ trước) nhưng cảnh 16GB trở lên chắc chắn ít phổ biến hơn và sự bảo vệ của các chuyên gia viz nhiều hơn so với hầu hết các kiến trúc sư hoặc nhà thiết kế sản phẩm sử dụng tiêu chuẩn vật liệu và tài sản.
Khi chúng tôi chờ AMD cung cấp phiên bản Pro của GPU dòng ‘Big Navi’ Radeon RX 6000 với tính năng dò tia phần cứng, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Nvidia trong lĩnh vực đồ họa chuyên nghiệp hiện đang là chính nó.
Ví dụ: GeForce RTX 3080 Ti 12GB ‘tiêu dùng’ mới có thể có một nửa bộ nhớ của Nvidia RTX A5000, nhưng cung cấp hiệu suất cao hơn trên giấy với một nửa giá. Nvidia thậm chí còn có trình điều khiển GeForce Studio cho các ứng dụng bao gồm Enscape, Unreal Engine và V-Ray.
Bất chấp sức hút rõ ràng của GPU dành cho người tiêu dùng của Nvidia, các mô hình hạng ‘A’ của Nvidia sẽ tiếp tục được ưa chuộng ở các công ty lớn và doanh nghiệp mua số lượng lớn, muốn có nhiều bộ nhớ hơn, nguồn cung cấp nhất quán, các tính năng chuyên nghiệp hoặc đảm bảo chứng nhận. Ngoài ra còn có câu hỏi về nguồn cung. Khi tình trạng thiếu chip toàn cầu tiếp tục gay gắt, Nvidia có thể ưu tiên sản xuất các GPU chuyên nghiệp có lợi nhuận cao hơn của mình, khiến GeForce thậm chí còn khó nắm bắt hơn.
Nvidia vẫn còn một số việc phải làm để loại bỏ dòng sản phẩm Ampere của mình. Mặc dù các máy trạm di động đã có GPU RTX A2000 và A3000 cấp đầu vào, nhưng không có GPU tương đương cho máy tính để bàn.
Ngành công nghiệp AEC chắc chắn sẽ chào đón một GPU RTX chuyên nghiệp dưới 500 đô la để thay thế Quadro P2200 dựa trên Pascal, hiện đã tồn tại từ lâu. Trong nhiều năm trôi qua, chúng ta đã mong đợi sẽ thấy RTX A2000 dành cho máy tính để bàn trước cuối năm 2021, nhưng với những thách thức về nguồn cung liên tục và nhu cầu cao, mọi thứ rất khó dự đoán ngay bây giờ.
Bài viết liên quan
17-11-2024, 10:48 am
Gần đây, đã có nhiều báo cáo cho rằng NVIDIA đang chuẩn bị cho ra mắt một mẫu CPU mới có tích hợp nhân đồ họa với hiệu năng có thể sánh ngang với GPU RTX 4070 dành cho laptop.
16-11-2024, 5:28 pm
Tội phạm mạng thường dùng các file EXE nguy hiểm để phân tán phần mềm độc hại bao gồm malware, ransomware hoặc spyware. Vì thế, việc nhận diện và tránh xa các file có khả năng gây hại là rất quan trọng để bảo vệ thiết bị khỏi nguy cơ lây nhiễm. Nếu bạn nghi ngờ rằng một file không an toàn, có nhiều cách để kiểm tra trước khi sử dụng.
14-11-2024, 11:47 am
Mới đây, Micron đã vừa âm thầm cho ra mắt mẫu ổ cứng SSD PCIe Gen 5 với dung lượng 60TB siêu lớn đầu tiên trên thế giới nhưng chưa tiết lộ mức giá bán.
04-11-2024, 10:21 am
Trong bài viết này, mình sẽ phân tích về thông số kỹ thuật và hiệu suất của cả Core Ultra 5 245K và Ryzen 5 9600X để giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn cũng như có thể đưa ra được quyết định chọn lựa phù hợp nhất nhé!
23-10-2024, 11:31 am
Trong bài viết này, Nguyễn Công PC sẽ đánh giá chi tiết về CPU Intel Core Ultra 5 245K, để xem nó có thể kế thừa được những gì mà Core i5-13600K hay 14600K để lại hay không nhé!
23-10-2024, 8:59 am
Intel Core Ultra 7 265K là một trong những bộ vi xử lý mạnh mẽ nhất thuộc dòng sản phẩm Arrow Lake-S mới của Intel, được thiết kế cho các hệ thống máy tính để bàn, hướng tới những người dùng cần hiệu suất cao. Dưới đây là đánh giá chi tiết của Nguyễn Công PC về hiệu suất của vi xử lý Intel Core Ultra 7 265K.
25-04-2022, 6:24 pm
25-04-2022, 6:24 pm
25-04-2022, 6:03 pm
13-04-2022, 4:54 pm
12-04-2022, 10:06 pm
Màn hình Gaming có thể nói là một xu hướng mới mà tất cả các hãng sản xuất màn hình đều đang tham gia và đầu tư rất nhiều cho nó từ phân khúc giá bình dân cho đến phân khúc giá cao cấp. Bây giờ là thời điểm mà các game thủ có rất nhiều sự lựa chọn tốt, nhưng chính điều đó lại làm cho các game thủ khó đưa ra được sự lựa chọn của mình hơn, vì gần như sự lựa chọn nào cũng đều có điểm mạnh riêng. Những sự lựa chọn đa dạng về tính năng cao cấp như Nvidia G-Sync hay AMD FreeSync đến tần số quét cực cao có thể đạt đến 360 Hz.
Khách cá nhân
Khách doanh nghiệp