Danh mục sản phẩm

Công nghệ

Review

Hướng dẫn

Tuyển dụng

Tin tức khuyến mại

Tin tức build PC

Đánh giá tân binh TUF Gaming Radeon RX 7700 XT đến từ nhà ASUS

Hùng 07-09-2023, 10:59 am

Trong bài viết này, chung ta sẽ cùng đi đánh giá về dòng card đồ họa mới của ASUS, đó là TUF Gaming Radeon RX 7700 XT, để xem hiệu năng của GPU mới đến từ nhà AMD sẽ có sức mạnh thực sự là như thế nào nhé!

Đánh giá card đồ họa ASUS TUF Gaming Radeon RX 7700 XT

ASUS TUF Gaming Radeon RX 7700 XT OC Edition là một phiên bản đặc biệt của card đồ họa cao cấp, đang nằm trong loạt sản phẩm mới của AMD, bao gồm RX 7700 XT và RX 7800 XT. Cả hai phiên bản này đều nằm ở một tầm hiệu suất cao hơn so với các card RX 7600 thông thường, nhưng dưới RX 7900 dành cho các game thủ chuyên nghiệp. Cả RX 7700 XT và RX 7800 XT đều được tối ưu hóa để chơi các tựa game AAA ở độ phân giải 1440p và đấu tranh tại tốc độ cực cao ở độ phân giải 1080p. Chúng là những sản phẩm đại diện cho thế hệ tiếp theo của card đồ họa, sử dụng kiến trúc đồ họa AMD RDNA3 và công nghệ sản xuất trên quy trình 5 nm.

Kiến trúc đồ họa RDNA3 mới hứa hẹn cải thiện đáng kể hiệu suất, với sự xuất hiện của các đơn vị tính toán tốc độ phát hành kép mới, cùng với bộ tăng tốc AI được tối ưu hóa để tận dụng tài nguyên SIMD hiệu quả hơn. Bộ tăng tốc Ray thế hệ thứ 2 mang lại hiệu suất Ray Tracing tốt hơn 50%, và MDIA (bộ tăng tốc gián tiếp đa vẽ) là một thành phần mới giúp tăng tốc độ xử lý đối với các ứng dụng sử dụng DirectX 12.

RX 7700 XT và RX 7800 XT sử dụng GPU mới có tên mã Navi 32, được xây dựng theo ngôn ngữ thiết kế chiplet, giống với Navi 31 của RX 7900. Tất cả các phần xử lý số và đồ họa của GPU được chuyển sang quy trình sản xuất 5 nm mới, được gọi là khuôn tính toán đồ họa (GCD). Chiplet logic 5 nm này bao quanh bởi bốn chiplet nhỏ hơn được sản xuất trên quy trình 6 nm, chứa các phần của bộ điều khiển bộ nhớ GDDR6 và Infinity Cache của GPU, những phần này không cần sử dụng công nghệ 5 nm và vẫn hoạt động tốt. Bốn chiplet bổ sung này được kết nối với giao diện bộ nhớ GDDR6 256-bit của GPU và 64 MB Infinity Cache, nhưng RX 7700 XT chỉ sử dụng 3 trong số chúng.

RX 7700 XT được tạo ra từ Navi 32 bằng cách sử dụng 54 trong tổng số 60 đơn vị tính toán RDNA3 trên GCD của nó, tạo thành 3.456 bộ xử lý luồng, 108 bộ tăng tốc AI, 54 bộ tăng tốc Ray, 216 TMU và 96 ROP. Giao diện bộ nhớ 192 bit được kết hợp với 12 GB bộ nhớ GDDR6 18 Gbps, mang lại băng thông bộ nhớ 432 GB/s. RX 7700 XT có công suất tiêu thụ ở mức 245 W khi hoạt động ở tốc độ tham chiếu, tuy nhiên, các nhà sản xuất có thể tùy chỉnh công suất này theo ý muốn.

Phiên bản ASUS TUF Gaming OC Edition có một thiết kế đặc biệt, với tốc độ xử lý đồ họa mặc định là 2276 MHz, so với 2171 MHz của phiên bản tham chiếu, trong khi tốc độ bộ nhớ vẫn duy trì ở 18 Gbps. Điểm đáng chú ý khác là hệ thống làm mát TUF Gaming với ba quạt lớn, có vẻ như được thiết kế cho hiệu năng tốt hơn cho các card đồ họa ở phân khúc cao hơn. Cả hai phiên bản RX 7700 XT và RX 7800 XT của ASUS TUF Gaming sử dụng cùng một bo mạch, nên có lẽ chúng sẽ có nhiệt độ và tiếng ồn thấp hơn. ASUS đặt giá sản phẩm RX 7700 XT TUF Gaming OC Edition ở mức 470 USD, cao hơn 20 USD so với giá khởi điểm 450 USD cho phiên bản tiêu chuẩn.

Dưới đây là bảng so sánh giá và hiệu năng của ASUS TUF Gaming Radeon RX 7700 XT series do với các dòng card đồ họa khác:

Kiến trúc

Radeon RX 7800 XT và RX 7700 XT là hai sản phẩm mới của AMD dựa trên kiến trúc silicon Navi 32. Đây là một phần của chiến lược AMD cho dòng sản phẩm RX 7000 trên máy tính để bàn. Navi 32 được thiết kế dựa trên kiến trúc chiplet, tương tự Navi 31, nhưng được thu nhỏ lại. Một phần quan trọng của Navi 32 là khuôn điện toán đồ họa (GCD), nằm ở trung tâm của GPU, được chế tạo trên quy trình đúc EUV 5 nm mới hơn. GCD chứa bộ xử lý chính của GPU và hưởng lợi rõ rệt từ việc chuyển sang nút mới này. Tuy nhiên, các thành phần khác như Infinity Cache và bộ điều khiển bộ nhớ GDDR6 không được hưởng lợi nhiều từ quy trình 5 nm và sẽ bị loại bỏ khi các chiplet này được gọi là bộ nhớ đệm chết. Navi 32 có bốn MCD (Memory Controller Die) trong khi Navi 31 có sáu MCD. Mỗi MCD này chứa một phân đoạn 16 MB trong tổng bộ nhớ đệm vô cực 64 MB của GPU và một phần 64 bit trong giao diện bộ nhớ GDDR6 256 bit của nó.

GCD 5 nm của Navi 32 có 60 CU (Compute Units), mỗi CU chứa 64 bộ xử lý luồng, cung cấp hiệu năng tối đa lên đến 3.840. Đây là một sự tăng cường 50% so với Navi 22, kiến trúc được sử dụng cho Radeon RX 6700, nhưng có thể coi là một giảm điểm so với RX 6800 XT với 72 CU kiến trúc RDNA2. AMD kỳ vọng vào việc tăng cường IPC (Instructions Per Clock), tăng tốc độ xung nhịp, và băng thông bộ nhớ lớn hơn để giúp RX 7800 XT vượt trội hơn so với phiên bản tiền nhiệm của nó. Dựa trên phân đoạn giá cả của nó, AMD hi vọng RX 7800 XT sẽ thay thế RX 5700 XT và được coi là một bản nâng cấp hấp dẫn cho những người đã sử dụng dòng RX 6000 trong ba năm qua.

Radeon RX 7800 XT sử dụng silicon Navi 32 đầy đủ, cho phép sử dụng tất cả 60 CU, cung cấp tổng cộng 3.840 bộ xử lý luồng, 120 bộ tăng tốc AI, 60 bộ tăng tốc Ray, 240 TMU (Texture Mapping Unit) và 96 ROP (Raster Operation Pipeline). Khi sử dụng cả bốn MCD, RX 7800 XT được trang bị 64 MB Infinity Cache và giao diện bộ nhớ GDDR6 256 bit, cung cấp bộ nhớ 16 GB tương tự RX 6800 XT. GPU hoạt động ở xung nhịp trò chơi 2124 MHz, với tần số tối đa đạt 2420 MHz. Có sự biến đổi về xung nhịp trong các phần khác nhau của GPU, với một phần đầu chạy ở tốc độ cao hơn khoảng 10-15% so với các phần còn lại. Bộ nhớ chạy ở tốc độ 19,5 Gbps, cung cấp băng thông bộ nhớ 628 GB/s.

Radeon RX 7700 XT sử dụng silicon Navi 32 với số lượng CU giảm xuống còn 54 trên tổng số 60 CU, mang lại tổng cộng 3.456 bộ xử lý luồng, 108 bộ tăng tốc AI, 54 bộ tăng tốc Ray, 216 TMU và 96 ROP. SKU này có ba trong số bốn MCD được kích hoạt, mang lại 48 MB Infinity Cache và giao diện bộ nhớ GDDR6 192 bit, dành cho bộ nhớ 12 GB. AMD cung cấp xung nhịp trò chơi cao hơn cho GPU này, với tần số xung nhịp trò chơi là 2171 MHz và tần số tối đa đạt 2544 MHz. Bộ nhớ chạy ở tốc độ 18 Gbps, cung cấp băng thông bộ nhớ 432 GB/s.

Một số thay đổi quan trọng trong kiến trúc này tập trung vào Đơn vị tính toán kép RDNA3, hoặc còn gọi là cặp Đơn vị tính toán. GPU "Navi 32" có 60 Đơn vị tính toán (CU) phân bố trên ba Công cụ đổ bóng. AMD tuyên bố rằng so với RDNA2, RDNA3 CU mang lại mức tăng hiệu năng IPC lên đến 17,4% khi hoạt động ở cùng tần số đồng cơ.

RDNA3 CU mới giới thiệu khả năng đa chế độ cho 64 bộ xử lý luồng trên mỗi CU. Chúng có thể hoạt động ở hai chế độ: 1x SIMD64 hoặc 2x SIMD32. Các Đơn vị Vector chứa các SIMD có khả năng hoạt động như một đơn vị SIMD thông thường hoặc như một đơn vị thực thi Ma trận, nhờ vào Bộ tăng tốc Ma trận AI mới. Điều này giúp cải thiện hiệu suất xử lý ma trận lên đến 2,7 lần so với SIMD thông thường. Ngoài ra, RDNA3 hỗ trợ tập lệnh Bfloat16 và thực thi SIMD8. Vì vậy, GPU có khả năng tăng cường phần cứng AI, có tiềm năng sử dụng trong các tính năng mới trong tương lai phù hợp với game thủ. Các nhà phát triển trò chơi cũng có cơ hội tận dụng khả năng tăng tốc AI này, vì tất cả ba thương hiệu lớn đều hỗ trợ nó (NVIDIA Tensor Cores và Intel XMX Cores).

Bộ tăng tốc Ray của AMD, được giới thiệu lần đầu với RDNA2, đã được cải thiện đáng kể trong RDNA3. Hiệu suất dò tia đã tăng lên 80% so với thế hệ trước, được thúc đẩy bởi sự kết hợp của việc tăng cường số lượng Bộ tăng tốc Ray, tăng tốc độ đồng cơ và các tối ưu hóa phần cứng khác. Khả năng giao nhau của tia cũng được cải thiện 50% thông qua các tối ưu hóa này và giảm số chu kỳ tính toán cho mỗi tia. AMD cũng đã tối ưu hóa các khía cạnh khác của kiến trúc, bao gồm ống hình học và pixel, thông qua việc giới thiệu một bộ tăng tốc gián tiếp đa lần vẽ mới (MDIA), giúp giảm tải xử lý CPU và giảm chi phí cấp trình điều khiển bằng cách thu thập và phân tích cú pháp dữ liệu lệnh vẽ nhiều lần. Ở mức phần cứng, số lượng nguyên hàm đã tăng từ 8 lên 12 trên mỗi đồng hồ, giúp cải thiện hiệu suất rasterized lên đến hơn 50%.

AMD đã cải thiện rất nhiều Display Engine của "Navi 32" so với thế hệ trước, đặc biệt trong việc kết nối. Radiance, công cụ hiển thị mới, giờ hỗ trợ DisplayPort 2.1 độc quyền, cho phép bạn xuất hình ảnh 8K ở tốc độ làm mới lên đến 165 Hz hoặc 4K ở tốc độ làm mới lên đến 480 Hz chỉ cần một cáp. AMD đã cải tiến thuật toán FSR 2 để hỗ trợ chế độ 8K (tức là hiển thị ở độ phân giải thấp hơn và sử dụng FSR để nâng cấp chất lượng hình ảnh), cho phép bạn trải nghiệm các trò chơi AAA mới nhất với tốc độ khung hình chơi được trên màn hình 8K.

Các phiên bản RX 7800/7700 XT được trang bị hai cổng DisplayPort 2.1 kích thước đầy đủ, bên cạnh một cổng HDMI 2.1b và một cổng USB-C có khả năng truyền qua DP 1.2. Điều đặc biệt là "Navi 32" sẽ hỗ trợ mã hóa và giải mã AV1 hoàn toàn bằng phần cứng, giúp tối ưu hóa trải nghiệm xem video trực tuyến.

FidelityFX SuperResolution 3 và Fluid Motion Frames

Trong thông báo về Radeon RX 7800 XT và RX 7700 XT, AMD đã giới thiệu FidelityFX Super Độ phân giải 3 và Khung chuyển động linh hoạt. FSR 3 được coi là đối thủ của công nghệ NVIDIA DLSS 3 Frame Generation. Cả hai công nghệ này chia sẻ mục tiêu tăng cường tốc độ khung hình gấp đôi bằng cách tạo khung hình thay thế mà không tạo mất thời gian dài trong quá trình kết xuất đồ họa. Tuy nhiên, chúng khác nhau trong cách họ thực hiện điều này.

FSR 3 được cải thiện từ FSR 2 với khả năng nâng cao độ phân giải siêu cao hơn, hứa hẹn tối ưu hóa chất lượng hình ảnh ở mọi độ phân giải hiển thị. Tính năng quan trọng nhất của FSR 3 là Khung chuyển động chất lỏng (FMF). FMF sử dụng một công nghệ nội suy khung hình tương tự như trên các TV tiêu dùng. Nó tạo ra các khung thay thế dưới dạng gần đúng của hai khung hình. Điểm đặc biệt của FMF so với DLSS 3 Frame Generation là cách FMF sử dụng đường dẫn kết xuất đồ họa một cách cụ thể, trong khi NVIDIA sử dụng một phần cứng gọi là bộ tăng tốc luồng quang và khả năng tăng tốc AI của GPU. Ở cấp độ phần cứng, FMF tận dụng bộ máy SIMD chính của GPU và khả năng tính toán không đồng bộ. Cả DLSS 3 FG và FSR 3 FMF đều có độ trễ bổ sung. Để giảm độ trễ, NVIDIA sử dụng công nghệ Reflex, trong khi AMD sử dụng Radeon AntiLag+.

Một điểm mạnh lớn của FSR 3 FMF so với DLSS 3 FG là khả năng hoạt động trên mọi GPU hỗ trợ tính toán không đồng bộ trong DirectX 12 hiện đại. Điều này đặc biệt hữu ích vì nó không yêu cầu phần cứng cụ thể như Bộ tăng tốc luồng quang trên GPU NVIDIA "Ada". Hạn chế duy nhất là hiệu suất, với tất cả GPU Radeon từ dòng RX 5700 trở lên và GPU GeForce từ dòng RTX 20 trở lên được yêu cầu hỗ trợ FSR 3 FMF. FSR 3 FMF cũng dễ dàng tích hợp vào các trò chơi đã sử dụng FSR 2. Các trò chơi đầu tiên sử dụng FSR 3 FMF sẽ ra mắt vào mùa thu năm 2023. AMD cũng đang nghiên cứu cách mở rộng FMF lên Radeon Super Độ phân giải, công nghệ cấp trình điều khiển cho phép cải thiện hiệu suất trên các trò chơi không hỗ trợ FSR.

HYPR-RX

HYPR-RX là một tính năng mới đầy thú vị mà AMD dự định tích hợp vào ứng dụng Phần mềm AMD (trung tâm điều khiển). Đây là một công nghệ tăng cường hiệu suất đơn giản chỉ với một cú nhấp chuột, hoạt động với mọi trò chơi sử dụng DirectX 11 hoặc DirectX 12. Ứng dụng này kết hợp ba tính năng mạnh mẽ là Radeon Boost, Radeon AntiLag+ và Radeon Super Độ phân giải, và tự động áp dụng chúng cho bất kỳ trò chơi nào đang chạy nếu cần. Radeon Boost giúp tăng hiệu suất bằng cách tự động giảm độ phân giải của trò chơi khi có nhiều chuyển động diễn ra trên màn hình (khi không cần phải hiển thị đủ chi tiết). Radeon Super Độ phân giải giúp cải thiện tốc độ khung hình bằng cách áp dụng FSR cho đầu ra của trò chơi, thậm chí cả khi nó đã bị giảm độ phân giải bởi Radeon Boost. AntiLag+ đối phó với độ trễ do hai tính năng này tạo ra, bằng cách rút ngắn hàng đợi xử lý khung hình.

Test hiệu năng với một vài tựa game phổ biến

Assasin's Creed Valhalla

Đó là vào năm 873 sau Công nguyên, trong giai đoạn đặc biệt khắc nghiệt trong lịch sử của Na Uy. Một thủ lĩnh của người Viking đã dẫn một nhóm chiến binh tới nước Anh, qua biển, để tìm kiếm nơi trú ẩn, mặc dù họ không được hoan nghênh nhiều ở các vùng địa phương. Họ đã thiết lập một liên minh với các lãnh chúa địa phương và tiến hành tấn công các thành trì của người Saxon để thu thập tài nguyên và xây dựng nên khu định cư của riêng họ. Trò chơi này cho phép bạn khám phá các thành phố lịch sử như Winchester, London và York, cùng với phong cảnh Na Uy rộng lớn, tạo nên một trải nghiệm đặc biệt trong Assassin's Creed.

Atomic Heart

Trong một dòng thời gian thay thế vào những năm 1950, Liên Xô đã đạt được các tiến bộ công nghệ thông qua việc phát hiện một phân tử có thể lập trình mới được sử dụng trong việc xây dựng robot, và một mạng trí tuệ nhân tạo (AI) quản lý tất cả các robot, gọi là Kollektiv. Robot đã tiến hành toàn bộ công việc lao động thủ công. Facility 3826, một phần bí mật của Liên Xô nơi tất cả công nghệ tiên tiến này được phát triển, trở nên tĩnh lặng kỳ lạ. Một phiên bản mới của AI Kollektiv mà quốc gia đang phát triển, trở nên tự ý và tiêu diệt những người tạo ra nó. Bạn được chính phủ gửi để tìm hiểu tại sao lại xảy ra sự cố này, và ngăn chặn sự kiểm soát của AI khỏi lan rộng đến các máy móc khác ngoài khu vực đó.

Far Cry 6

Chương thứ sáu trong tựa game mô phỏng thế giới mở phổ biến, Far Cry 6 đưa bạn đến một quốc gia đảo ở Châu Mỹ Latinh, lấy cảm hứng từ Cuba và được cai trị bởi một kẻ thống trị vô vị. Bạn vào vai một chiến binh du kích phải giải phóng quốc gia một vùng một vùng, hoàn thành nhiệm vụ cho các phe phái cho đến khi bạn đối đầu cuối cùng với kẻ áp bức chính mình. Giống như Cuba, quốc gia hư cấu Yara là một thiên đàng đảo, với nhiều hình ảnh gợi nhớ đến phiên bản Far Cry đầu tiên.

God of War

God of War (2018) cuối cùng đã có phiên bản cho nền tảng PC vào năm 2022, với một số tính năng độc quyền hấp dẫn. Nhân vật chính là Kratos, vị thần chiến tranh Hy Lạp, ông bắt đầu cuộc hành trình cùng với con trai của mình để thực hiện điều nguyện cuối cùng của người vợ đã qua đời là rải tro của bà trên đỉnh cao nhất của Chín Vương quốc. Kratos và con trai Atreus chiến đấu trong một thế giới rộng lớn, gặp gỡ các vị thần và quái vật từ thần thoại Bắc Âu trên hành trình của họ.

Hogwarts Legecy

Sống lại phép thuật của Trường Pháp thuật và Phù thủy Hogwarts, chỉ cách đó một trăm năm trước câu chuyện về Harry Potter. Hogwarts Legacy đưa bạn vào vai một học sinh năm thứ năm tại trường, hành trình của bạn cho phép bạn khám phá những địa điểm, âm thanh và truyền thống của Hogwarts vào thế kỷ 19. Bạn sẽ khám phá ra một phép thuật cổ xưa bí ẩn có khả năng đe dọa sự tồn tại của thế giới. Với môi trường thế giới mở rộng lớn, chiến đấu phép thuật và hệ thống phát triển nhân vật chi tiết, Hogwarts Legacy hứa hẹn mang đến một trải nghiệm hấp dẫn và thú vị, nơi người chơi có thể thực hiện ước mơ tham gia Hogwarts trong một thế giới kỳ diệu và đầy nguy hiểm, nơi ma thuật thống trị mọi thứ.

The Witcher 3

The Witcher 3: Wild Hunt là một trong những tựa game nhập vai xuất sắc nhất từng được phát hành. Trong một thế giới giả tưởng đang chịu tác động của cuộc chiến tranh, Geralt, một Witcher, phải đối mặt với những mưu toan chính trị, hình thành liên minh và chiến đấu với các sinh vật siêu nhiên trong việc tìm kiếm Ciri, con gái của anh, người sở hữu một sức mạnh đáng sợ và được nhiều phe phái săn đuổi. Trò chơi đầy những câu chuyện phụ đáng chú ý, tạo cảm giác bạn đang tham gia vào một thế giới sống động và đầy sự thay đổi như một phần của nhân vật Geralt. Hiện nay, Phiên bản nâng cao gặp nhiều vấn đề, vì vậy chúng tôi sẽ kiểm tra lại phiên bản gốc đã tồn tại trong thời gian dài hơn một chút.

FSP trung bình

Dưới đây là một chuỗi biểu đồ thể hiện FPS trung bình của tất cả các trò chơi mà chúng tôi đã thử nghiệm. Điều này giúp bạn có cái nhìn tổng quan về hiệu suất mà bạn có thể mong đợi từ một thẻ đồ họa cụ thể, dựa trên số lượng khung hình trung bình mỗi giây. Chúng tôi sử dụng giá trị trung bình để làm cho thông tin đơn giản hơn, thay vì sử dụng tính toán phức tạp hơn như hình học hoặc toán học cao cấp. Các biểu đồ cột bên dưới giúp bạn dễ dàng ước tính mức hiệu suất trung bình mà bạn có thể kỳ vọng nếu bạn muốn.

1920 x 1080 (Full HD)

2560 x 1440 (WQHD)

3840x2160 (4K Ultra HD)

FPS tối thiểu

Mặc dù FPS trung bình là thông số quan trọng nhất để đánh giá trải nghiệm chơi game thông thường, tuy nhiên, FPS tối thiểu cũng có giá trị quan trọng của riêng nó. Nó cho bạn biết về tình huống xấu nhất có thể xảy ra trong trò chơi, chẳng hạn như trong các trận đấu căng thẳng hoặc những tình huống đòi hỏi sự tập trung tuyệt đối. Tất cả các con số được hiển thị trên trang này đều là kết quả FPS tối thiểu, đo lường tại phần trăm 1% hoặc phân vị thứ 99. Từ việc sử dụng dữ liệu này, bạn cần hiểu rằng nó dựa trên một tập hợp nhỏ hơn của dữ liệu so với FPS trung bình thông thường, điều này có thể làm cho con số trở nên khó đoán hơn và có độ không đảm bảo cao hơn so với dữ liệu FPS trung bình. Để xem chi tiết từng lần chạy thử, bạn có thể nhấp vào nút ở cuối trang.

Mức tiêu thụ điện năng

Hệ thống thu thập dữ liệu của chúng tôi để kiểm tra mức tiêu thụ điện năng của card đồ họa hiện chạy ở tốc độ mẫu cao hơn và khả năng tự động hóa đã được mở rộng. Với 40 mẫu mỗi giây, chúng tôi hiện đang thu thập dữ liệu nhanh hơn nhiều so với trước đây, nhanh gấp bốn lần so với PCAT của NVIDIA. Mỗi điểm dữ liệu đều được ghi lại bằng kỹ thuật số—trước đây, chúng tôi chỉ có thể lấy giá trị trung bình và giá trị đỉnh.

Tất cả các dữ liệu về tiêu thụ điện năng được báo cáo tại đây đều là giá trị "chỉ thẻ," đo qua (các) cổng kết nối nguồn PCI Express và khe cắm bus PCI Express. Chúng tôi tiến hành các đo lường vật lý này bằng các thiết bị phòng thí nghiệm chuyên nghiệp để đảm bảo tính chính xác. Vui lòng lưu ý rằng dữ liệu này không phải là kết quả từ cảm biến phần mềm, do đó, nó có độ chính xác cao hơn nhiều.

  • Không hoạt động: Trong thử nghiệm này, Windows 11 được hiển thị trên màn hình với độ phân giải 2560x1440. Tất cả cửa sổ Windows đều đã được đóng và trình điều khiển được cài đặt. Thẻ đồ họa được đặt ở chế độ không hoạt động cho đến khi nguồn điện ổn định.
  • Đa màn hình: Chúng tôi kết nối hai màn hình với thẻ đồ họa kiểm tra và đặt thời gian hiển thị khác nhau cho cả hai. Một màn hình chạy ở độ phân giải 2560x1440 qua cổng DisplayPort và màn hình còn lại chạy ở độ phân giải 3840x2160 qua cổng HDMI. Cả hai màn hình đều được đặt ở tốc độ làm mới 60 Hz. Windows 11 hiển thị trên màn hình với tất cả các cửa sổ đã đóng và trình điều khiển đã cài đặt. Khi sử dụng hai màn hình giống nhau về thời gian và độ phân giải, tiêu thụ điện năng có thể thấp hơn. Tuy nhiên, khi sử dụng màn hình có tốc độ làm mới cao, tiêu thụ điện năng có thể cao hơn trong thử nghiệm này.
  • Phát lại video: Chúng tôi sử dụng VLC Media Player để phát video 4K 30 FPS được mã hóa bằng H.264 AVC với tốc độ bit 64 Mbps. Điều này tạo ra một tình huống tương tự với nhiều dịch vụ phát trực tuyến mà không phụ thuộc vào băng thông internet. Codec này hỗ trợ giải mã tăng tốc GPU trên mọi GPU hiện đại, do đó, thử nghiệm này không chỉ kiểm tra khả năng quản lý năng lượng của GPU mà còn đánh giá hiệu quả của phần cứng giải mã video.
  • Chơi game: Trong thử nghiệm này, chúng tôi chạy trò chơi Cyberpunk 2077 ở độ phân giải 3840x2160 với cài đặt Ultra và tắt tính năng dò tia. Chúng tôi đảm bảo rằng thẻ đồ họa được làm nóng đúng cách để đảm bảo kết quả ổn định thay vì những con số ngắn hạn không thể duy trì khi sử dụng trong thời gian dài. Mức tiêu thụ điện năng của thẻ 4GB và 6GB không bị ảnh hưởng bởi việc giảm kích thước VRAM của chúng.
  • Dò tia: Trong thử nghiệm này, chúng tôi chạy Cyberpunk 2077 ở độ phân giải 3840x2160 với cài đặt Ultra và bật tính năng dò tia. Chúng tôi giảm cài đặt họa tiết xuống mức "thấp" để giảm áp lực lên bộ nhớ trên thẻ có kích thước VRAM thấp hơn.
  • Tối đa: Chúng tôi sử dụng Kiểm tra độ ổn định của Furmark ở độ phân giải 1920x1080 để kiểm tra mức tiêu thụ điện năng khi không chơi game. Kết quả cho thấy mức tiêu thụ điện năng rất cao, thường chỉ thấy trong các ứng dụng kiểm tra căng thẳng. Tất cả các thẻ đồ họa hiện đại đều có giới hạn công suất và đã được kiểm tra trong tình huống này. Thiết bị kiểm tra tốc độ cao của chúng tôi có khả năng ghi lại các xung điện xảy ra rất nhanh, trước khi bộ giới hạn nguồn trên thẻ đồ họa có thể phản ứng.
  • V-Sync: Trong thử nghiệm này, chúng tôi chạy Cyberpunk 2077 ở độ phân giải 1920x1080 và giới hạn tốc độ khung hình ở 60 FPS. Đây là một lựa chọn tốt nếu bạn không cần tối đa hóa tốc độ khung hình và muốn tiết kiệm năng lượng. Thử nghiệm này cũng giúp kiểm tra khả năng phản ứng của thẻ đồ họa trong các tình huống yêu cầu năng lượng thấp. 
  • Đồ họa không thể đạt được 60 FPS ở độ phân giải 1080p, chúng tôi báo cáo mức tiêu thụ điện năng ở tốc độ khung hình tối đa có thể đạt được.
  • Mức tăng đột biến: Trong tất cả các thử nghiệm trước đó, chúng tôi đã ghi lại mức tiêu thụ điện năng và tìm thấy số đọc đơn lẻ cao nhất, được báo cáo trong thử nghiệm "Power Spikes" này. Điều này cung cấp thông tin chi tiết hơn về nhu cầu về nguồn điện, vì mức tăng đột biến lớn có thể kích hoạt nhiều biện pháp bảo vệ khác nhau đối với các nguồn điện có giá thấp hơn. Một dấu hiệu của hiện tượng này có thể là máy tính tắt đột ngột khi trò chơi đang chạy hoặc trong quá trình chơi game.

Nguồn: Techpowerup

Xem thêm:

Gigabyte ra mắt dòng card đồ họa Radeon RX 7800 XT và RX 7700 XT gaming mới

ASUS bất ngờ ra mắt bộ đôi card đồ họa Radeon RX 7800 XT và RX 7700 XT TUF

Bài viết liên quan

So sánh Intel Core Ultra 5 245K và AMD Ryzen 5 9600X: Đội xanh hay đội đỏ?

So sánh Intel Core Ultra 5 245K và AMD Ryzen 5 9600X: Đội xanh hay đội đỏ?

04-11-2024, 10:21 am

Trong bài viết này, mình sẽ phân tích về thông số kỹ thuật và hiệu suất của cả Core Ultra 5 245K và Ryzen 5 9600X để giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn cũng như có thể đưa ra được quyết định chọn lựa phù hợp nhất nhé!

Đánh giá Intel Core Ultra 5 245K: Cân bằng giữa giá thành và hiệu năng

Đánh giá Intel Core Ultra 5 245K: Cân bằng giữa giá thành và hiệu năng

23-10-2024, 11:31 am

Trong bài viết này, Nguyễn Công PC sẽ đánh giá chi tiết về CPU Intel Core Ultra 5 245K, để xem nó có thể kế thừa được những gì mà Core i5-13600K hay 14600K để lại hay không nhé!

Đánh giá Intel Core Ultra 7 265K: Có đáng để nâng cấp hay không?

Đánh giá Intel Core Ultra 7 265K: Có đáng để nâng cấp hay không?

23-10-2024, 8:59 am

Intel Core Ultra 7 265K là một trong những bộ vi xử lý mạnh mẽ nhất thuộc dòng sản phẩm Arrow Lake-S mới của Intel, được thiết kế cho các hệ thống máy tính để bàn, hướng tới những người dùng cần hiệu suất cao. Dưới đây là đánh giá chi tiết của Nguyễn Công PC về hiệu suất của vi xử lý Intel Core Ultra 7 265K.

Đánh giá Intel Core Ultra 9 285K: Mạnh nhưng vẫn còn thiếu gì đó

Đánh giá Intel Core Ultra 9 285K: Mạnh nhưng vẫn còn thiếu gì đó

22-10-2024, 4:52 pm

Bài viết này của Nguyễn Công PC sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan nhất tới bạn về Intel Core Ultra 9 285K, trong đó bao gồm thông số kỹ thuật, các tính năng nổi bật và đánh giá hiệu năng thực tế, giúp bạn dễ dàng cân nhắc liệu sản phẩm này có đáng để đầu tư hay không.

MSI xác nhận Core Ultra 9 285K 'ăn' ít điện và cho ra nhiệt độ thấp hơn Core i9-14900K

MSI xác nhận Core Ultra 9 285K 'ăn' ít điện và cho ra nhiệt độ thấp hơn Core i9-14900K

15-10-2024, 10:06 am

Thông tin rò rỉ từ leaker HardwareLuxx đã cho chúng ta thấy được những slide thuyết trình bị cấm của MSI về nền tảng CPU mới của cả Intel và AMD. Đây chính là những xác nhận đầu tiên về hiệu suất của AMD Ryzen 9000X3D cũng như Intel Core Ultra 200S.

Intel vô tình để lộ thông tin về mẫu CPU Core Ultra 9 295K hay chỉ là lỗi đánh máy?

Intel vô tình để lộ thông tin về mẫu CPU Core Ultra 9 295K hay chỉ là lỗi đánh máy?

14-10-2024, 11:17 am

Liệu đây có phải là mẫu CPU đầu bảng của Intel có mức xung nhịp và hiệu năng cao nhất trong dòng vi xử lý Arrow Lake-S năm nay, vượt qua cả 285K không hay chỉ là một nhầm lẫn?

Lỗi không Update được Windows 11 - Cách khắc phục lỗi

Lỗi không Update được Windows 11 - Cách khắc phục lỗi

07-09-2023, 9:58 am

Trong bài viết này, Nguyễn Công PC sẽ hướng dẫn các bạn cách khắc phục lỗi Windows Update không hoạt động trong Windows 11 cũng như cách để sửa lỗi cài đặt các bản cập nhật thất bại hay việc bạn bỏ lỡ các bản cập nhật.

Hướng dẫn cách kiểm tra card màn hình laptop đơn giản

Hướng dẫn cách kiểm tra card màn hình laptop đơn giản

04-09-2023, 2:21 pm

Card màn hình của laptop giữ vai trò xử lý chất lượng khung hình cho màn hình máy tính được sống động hơn. Tuy nhiên, còn rất nhiều anh em vẫn chưa biết cách kiểm tra Card màn hình khi chọn mua laptop. Sau đây, hãy cùng Nguyễn Công PC tham khảo bài viết sau đây để biết cách kiểm tra card màn hình dễ dàng nhất!

Cách đăng hình ảnh lên Facebook không bị vỡ đơn giản

Cách đăng hình ảnh lên Facebook không bị vỡ đơn giản

01-09-2023, 11:59 am

Để hỗ trợ tối ưu thời gian tải và mang lại trải nghiệm mượt mà, Facebook thường nén hình ảnh được tải lên. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến việc hình ảnh trở nên mờ, vỡ và mất đi độ sắc nét. Nếu bạn muốn đăng ảnh trên Facebook mà không gặp vấn đề này, Nguyễn Công PC sẽ giúp bạn giải quyết một cách đơn giản và nhanh gọn.

Bing AI đã chính thức xuất hiện trên Google Chrome

Bing AI đã chính thức xuất hiện trên Google Chrome

31-08-2023, 10:48 am

Vậy là sau gần nửa năm công bó, cuối cùng Microsoft cũng đã mang Bing Chat AI lên trên chính đối thủ của mình là trình duyệt Google Chrome, và ngay ở thời điểm hiện tại, chúng ta đã có thể sử dụng được bình thường.

Thị trường card đồ họa gaming đang dần có dấu hiệu khởi sắc

Thị trường card đồ họa gaming đang dần có dấu hiệu khởi sắc

31-08-2023, 10:04 am

Báo cáo thị trường mới nhất cho thấy doanh số mảng card đồ họa đã bắt đầu có dấu hiệu tăng trưởng trong vài tháng gần đây, mặc dù thường thì đây là khoảng thời gian ảm đạm "thường niên" của thị trường này.

Rò rỉ thông tin về thế hệ Intel Xeon mới: Kiến trúc mới, mạnh mẽ và tiết kiệm điện hơn

Rò rỉ thông tin về thế hệ Intel Xeon mới: Kiến trúc mới, mạnh mẽ và tiết kiệm điện hơn

30-08-2023, 10:43 am

Mới đây, thông tin về thế hệ CPU Intel Xeon mới đã vừa được hé lộ. Theo đó, dòng sản phẩm này sẽ được sản xuất trên kiến trúc mới cho hiệu năng mạnh mẽ cùng khả năng tiết kiệm điện năng hơn đáng kể so với thế hệ cũ.

mes
Chat Facebook(8h-22h30)
mes
Chat Zalo(8h-22h30)
khuyen-mai

Thêm sản phẩm vào giỏ hàng thành công!